Bé không gầy nhưng hơi thấp so với các bạn. Có phải bé cần bổ sung canxi hoặc cháu thiếu chất để tăng trưởng chiều cao không thưa bác sĩ? (Minh Hải)

uong-thuoc-2509-1392172930.jpg

Ảnh minh họa: Lilsugar.com.

Trả lời:

Chào bạn, 

Bạn không nói rõ bé là trai hay gái để chúng tôi tư vấn cụ thể. Nếu con bạn là bé gái thì cân nặng và chiều cao đều trong giới hạn bình thường; nếu là bé trai thì chiều cao hơi thấp một chút so với trung bình chuẩn.

Để tăng cường chiều cao cho con, bạn cần cho bé một chế độ ăn uống đầy đủ 4 nhóm thực phẩm là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất như: sắt, kẽm, iốt. Hằng ngày, bé cần được ngủ 12-13 tiếng, đặc biệt cho bé đi ngủ tối sớm từ 20-21h để đảm bảo 22h đêm bé đã đi vào giấc ngủ sâu thì cơ thể sẽ tiết ra các yếu tố kích thích tăng trưởng nhiều nhất giúp trẻ phát triển chiều cao.

Về việc bổ sung canxi cho bé, cách tốt nhất là bạn cho bé uống sữa, khoảng 500 ml/ngày (bằng sữa bột công thức, sữa chua, phomai). Hằng ngày nên tắm nắng cho bé khi thời tiết ấm. Nếu trời rét không tắm nắng được có thể bổ sung cho bé vitamin D3 là 200-400 UI một ngày. Việc sử dụng canxi nước cho bé cần có chỉ định của bác sĩ khi bé có biểu hiện bệnh lý, bạn không nên lạm dụng sẽ không có lợi cho trẻ.

Chúc bé mạnh khỏe, phát triển cân đối.

Thạc sĩ - bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội